Cái gì chi phối quyết định của con người?

Người dân chen nhau nhận xuất ăn, trèo rào vào cv để chơi miễn phí...
Các nhà đạo đức học bắt đầu bla bla.
Cái thứ 1 là phù hợp quy luật, do đó nó bình thường.
Ngay ở Mĩ ng dân cũng xếp hàng cả đêm, lao vào siêu thị mỗi khi có đợt giảm giá. Họ cũng xếp hàng vài ngày để mua iphone mỗi khi có phiên bản mới vì có thẻ bán lại kiếm vài chục %, hoặc hình ảnh sẽ tăng lên vì có iphone trước bạn bè. Nếu chênh lệc đến vài ngàn tơn thì cũng chen chúc cãu nhau như dân VN tranh nhau xuất ăn Mc Donald. Thế cả.

Cái thứ 2 là ngu xuẩn, nó chứng tỏ sự vô tích sự của các loại nhà xx học VN. Ăn theo nói leo ko chịu suy nghĩ. XX có thẻ là xã hôi, đạo đức, luân lý...
Nếu ai đó cho cái gì đó như xuất ăn, xuất chơi miễn phí ko kèm bất cứ ràng buộc gì mà cả xã hội ko ai quan tâm mới là điều bất bình thường.
Tôi tin rằng nếu cho ăn ngủ miễn phí tại KS Hilton thì các nhà đạo đức học của chúng ta cũng nháo nhào đăng ký hệt như các đồng bào trèo rào vào công viên để chơi, xếp hàng nhận đồ ăn...
Nếu ng có thu nhập 3 tr chen nhau nhận xuất ăn miên phí trị giá 100k ntn thì những ng có thu nhập 30tr sẽ chen nhau để nhận món quà miễn phí trị giá 1tr hệt như vậy.
Có hẳn 1 giải Nobel trao cho lý thuyết về hành vi của 1 ng, 1 tổ chức, 1 đảng phái, 1 quốc gia dựa trên cái gì. Đáng lẽ các nhà đạo đức học VN nên đọc trước khi nổ C4.
Đại khái lý thuyết đó, dựa trên các khảo sát công phu và các thí nghiệm được thiết kế thông minh khẳng định rằng:
Quyết định của 1 ng, 1 tổ chức 80% dựa trên các tính toán lợi ích kinh tế, 20% dựa trên các yếu tố khác phi kinh tế như Văn hoá, Tôn giáo, Tình cảm...
Ví dụ TQ chẳng hơi đâu lấn chiếm TS nếu lợi ích kinh tế không hơn hằn cái giá hình ảnh 1 quốc gia thân thiện, biết điều. Vấn đề là cách tính toán giá của hình ảnh quốc gia. VN chẳng hơi đâu đưa quân lên bắc cực cắm cờ chiếm 1 mẩu đất, trong khi Denmark thì có vì VN ko kiếm chác được gì mà chi phí thì lớn, Denmark thì ngược lại có thể kiếm chác nhiều mà chi phí đối với họ ko phải quá lớn.
1 nhà đạo đức học có thu nhập 30 tr sẽ không bỏ tg chen chúc xếp hàng nhận xuất ăn miễn phí giá 100k, nhưng sẽ đăng ký nhận phòng ngủ miễn phí ở Hilton trị giá 1 tr. Hệt như nhau, chỉ khác là giá hình ảnh của ô ta cao hơn 10 lần mà thôi.
Bạn sẽ ko bỏ cv đang làm để chuyển sang cty khác nếu như thu nhập mới ko tăng thêm 20-25%, trừ khi bạn đang bất mãn với sếp, đồng nghiệp, với cty.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét